Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Top 5 những nguyên tắc cần nhớ trong cuộc sống

Trưởng thành không tính bằng thời gian, Tình cảm không phải chỉ dựa vào duyên phận, Tiền bạc không phải chỉ dựa vào tích góp

Đôi khi, chúng ta mãi mê chạy theo vòng quay của cuộc sống mà quên đi các giá trị cá nhân của mình. Bạn loay hoay biến mình theo các tiêu chuẩn, các định nghĩa chung của số đông xã hội. Để đến một lúc bạn nhận ra, mình không còn là mình.

Trong chủ đề này, mình sẽ cùng nhau nói về năm khía cạnh mà ai cũng phải đối diện, phải trải qua. Đây không phải là những kiến thức quá mới, nó đơn giản là một trải nghiệm, một góc nhìn để bạn tham khảo thêm. Hy vọng nó sẽ ít nhiều có ích với ai đó.

Trưởng thành không tính bằng thời gian

Trưởng thành là gì? Chưa có một định nghĩa chuẩn và chính xác nào cho khái niệm trưởng thành. Nhưng theo cá nhân mình, trưởng thành là khi bạn đã có đầy đủ nhận thức để tự ra quyết định và dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

Một người trưởng thành không có nghĩa là những điều họ làm luôn luôn đúng. Họ vẫn sẽ có những quyết định sai lầm, nhưng họ biết họ sẽ đánh đổi những gì, hoặc biết cách đứng dậy sau những sai lầm đó chứ không chối bỏ trách nhiệm hoặc gục ngã.

Sự trưởng thành của một ai đó không phải tính bằng thời gian, mà tính bằng trải nghiệm. Nếu bạn đang sử dụng thời gian của mình để làm những việc vô ích như: chơi game, lướt mạng hay nhắn tin cả ngày lẫn đêm không mục đích,... thì cuối cùng dù bạn có trên 30 tuổi thì bạn vẫn sẽ chẳng trưởng thành lên được.

Và thời gian không phải tính bằng số thời giờ trôi qua mỗi ngày, mà tính bằng việc bạn sử dụng nó như thế nào. Vậy nên, hãy luôn lựa chọn cho mình những trải nghiệm thú vị thay vì những thứ lặp đi lặp lại nhàm chán như: đọc thêm sách, chơi thể thao thay vì lướt internet không mục đích, khám phá những nơi mới mẻ thay vì luyện phim cả ngày...

Tình cảm không phải chỉ dựa vào duyên phận

Theo Wikipedia, thì tình cảm là những thái độ thể hiện sự rung cảm ổn định của con người đối với sự vật hiện tượng có liên quan đến nhu cầu và động cơ của họ. Các loại tình cảm của con người như: Tình cảm trong gia đình, lo lắng giúp đỡ nhau không vụ lợi; Tình cảm bạn bè; Tình cảm trai gái; Tình cảm xã hội giữa con người với nhau, thể hiện qua tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau khi khó khăn.

Duyên phận là tiền tố đưa hai người quen biết nhau, gần nhau hơn, trở thành bạn bè, rồi bạn thân hay tri kỉ. Hoặc nói cách khác là ta gặp ai đó cũng là một cái duyên. Mình hay nói vui là duyên phận do trời định, còn hạnh phúc hay không là do chính những người trong cuộc quyết định.

Tình cảm không phải hoàn toàn dựa vào duyên phận , mà còn dựa vào sự trân trọng. Đôi lúc tình cảm cũng đến từ duyên phận, nhưng nếu bạn không trân trọng nó, thì tình cảm đến rồi cũng sẽ đi nhanh chóng. Vậy nên, hãy luôn trân trọng những gì mình có, đừng để khi mất đi rồi bạn mới nhận ra nó quan trọng như thế nào.

Tiền bạc không phải chỉ dựa vào tích góp

Tiền bạc không phải chỉ dựa vào tích góp , mà còn dựa vào đầu tư. Việc tiết kiệm sẽ giúp bạn có một số tiền đề phòng những rủi ro có thể xảy ra trong cuộc sống, đồng thời khi có dư bạn sẽ bắt đầu phải tìm các kênh đầu tư để đa dạng dòng tiền và sinh lợi.

Với các bạn đi làm công ăn lương, thì sự đầu tư ở đây có thể bao gồm cả việc đầu tư cho bản thân như tham gia các khóa học nghiệp vụ để nâng cao kiến thức chuyên môn. Từ đó tạo nền tảng cho các cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và được tăng thu nhập.

Bạn có thể xem thêm bài Kiến thức tài chính cơ bản cho người đi làmBí quyết ổn định tài chính để có thể hiểu đúng về tiền bạc. Luôn luôn nhớ rõ 4 nguyên tắc: Tiết kiệm sớm và đều đặn, Kiểm soát chi tiêu, Kiếm được nhiều tiền và quan trọng nhất đó là Có những lựa chọn đầu tư thông minh.

Bạn phải phân biệt được tài sản và tiêu sản. Không mua sắm, vay tiêu dùng, sử dụng thẻ tín dụng vô tội vạ mà không có sự tính toán cụ thể. Đây là một trong những sai lầm mà đa số chúng ta rất dễ mắc phải khi mới đi làm hoặc khi chưa có nhiều tiền tích lũy.

Giỏi giang không phải là luôn bận rộn

Giỏi giang không phải là luôn bận rộn trăm công nghìn việc, mà là sắp xếp đủ thời gian cho mọi thứ quanh mình. Nếu bạn thấy mình suốt ngày bận bịu quá nhiều việc, hãy dừng lại một chút và xem xét xem bạn đã biết cách quản lý thời gian chưa. Như vậy, không những bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian mà những việc bạn làm sẽ trở nên hiệu quả.

Mình rất thích câu nói: "Không ai bận rộn trên thế giới này, tất cả luôn thuộc về  sự ưu tiên". Nếu một người không biết đâu là ưu tiên của mình, thì sẽ khó có được tương lai tốt đẹp mà họ mong muốn. Bởi vì chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng muốn làm rất, rất nhiều thứ, nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu cả.

Chúng ta hay bị tình trạng là không biết làm gì trong thời gian rảnh rỗi. Dẫn đến việc lãng phí thời gian một cách vô ích. Cho nên, hãy tập cách thiết kế sống là mọi thứ đều có kế hoạch, để giảm thiểu tối đa việc bạn không biết bắt đầu từ đâu, mặc dù đang có nhiều việc phải làm.

Thành công không phải là muốn mua gì được nấy

Thành công là một khái niệm không đồng nhất. Mỗi người có một định nghĩa riêng. Mỗi thời đại, mỗi xã hội, dù dựa trên một số giá trị phổ quát chung, thì ý niệm về thành công vẫn có sự chuyển dịch.

Thành công là có thật nhiều tiền; hay Thành công là có một vị trí cao trong xã hội; Thành công là có vợ đẹp, con ngoan, ba lầu, bốn bánh; Thành công là có một cơ thể khỏe mạnh và đẹp; Thành công là luôn cân bằng được giữa công việc và cuộc sống; Thành công là... Bạn đã có định nghĩa nào về thành công chưa?

Thành công không phải là muốn mua gì được nấy, mà là tối về ngủ không trằn trọc, sáng dậy không thấy nuối tiếc. Bởi vì khi bạn làm những công việc mình đam mê, bạn sẽ chẳng cằn nhằn hay than phiền về nó. Có những lúc bạn còn muốn thời gian chậm lại để có thể làm nhiều hơn...Đây cũng chỉ là một ví dụ về thành công.

Vậy thì thành công là gì sẽ do mỗi người tự định nghĩa cho bản thân mình. Có người chọn vật chất, có người chọn đời sống tính thần, có người chọn cân bằng cả 2 ở mức vừa phải. Tóm lại là: Hãy thành công theo cách bạn muốn, đừng cố gắng thành công theo định nghĩa của số đông, của xã hội bạn nha. Vì dù lúc đó bạn có thành công theo công thức chuẩn đó, chắc gì bạn đã cảm thấy hạnh phúc?

Không có công thức chung nào để áp dụng cho cuộc sống của mỗi người chúng ta cả. Bởi vì mỗi chúng ta là duy nhất, nên mình hy vọng chủ đề ngày hôm nay sẽ cho bạn một góc nhìn mới mẻ hơn để có thể áp dụng cho bản thân mình. Chúc các bạn luôn tràn đầy năng lượng và tích cực trong cuộc sống.

Nếu bạn có bất kỳ phản hồi hay đóng góp cho chủ đề ngày hôm nay, hãy để lại comment bên dưới nhé! Mình sẽ cố gắng trả lời cho các bạn trong thời gian sớm nhất. Trân trọng.

Thành HR - Blog Nghề Nghiệp

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng.

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain