Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Học cách tha thứ để sống hạnh phúc

Học cách tha thứ có thể là chìa khóa cho sự hạnh phúc của bạn. Tìm hiểu tại sao việc tha thứ là quan trọng và cách nó có thể thay đổi cuộc sống của bạ


Thành còn nhớ một câu chuyện về sự tha thứ đã từng đọc: Có một cậu bé rất hay nóng giận với người khác, thế là bố cậu bé mới chỉ cho cậu một cách để chế ngự nó. Đó là mỗi lần giận ai, cậu lấy một cây đinh đóng ngoài hàng rào gỗ trước cổng nhà.

Một thời gian sau, cậu thấy mình đã biết cách tha thứ và ít nổi nóng với lỗi lầm người khác. Và từ đó, cứ mỗi lần bỏ qua lỗi lầm cho một ai đó, cậu lại tháo ra một cây đinh mà cậu đã đóng trước đây. Khi số đinh được tháo hết, thì hàng rào không còn lành lặn như xưa mà loang lỗ những vết đinh.

Tha thứ là gì?

Tha thứ là quá trình có chủ ý và tự nguyện mà ngượi bị hại chấp nhận bỏ qua lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải là xóa đi như xóa dấu vết phạm tội, chối bỏ đi những điều xấu mà người khác gây ra cho mình, mà là khuyến khích bản thân mình gói ghém lại những vết thương đã cũ để tìm lại sự bình an trong tâm hồn mình.

Sự tha thứ là cho phép quá khứ trôi qua, dù biết là không thể xóa hết những gì đã xảy ra. Nhưng sự tha thứ giúp chúng ta giảm bớt và thậm chí loại bỏ những điều làm bản thân ta khổ đau, bất hạnh đã xảy ra đó không còn ảnh hưởng đến cuộc sống trong hiện tại và tương lai của chúng ta.

Sự tha thứ là một giá trị sống, là một trong những kỹ năng rất cần thiết cho bản thân để có cuộc sống hạnh phúc. Hãy cùng tham khảo một vài gợi ý mà mình đưa ra dưới đây để cùng học cách tha thứ dễ dàng hơn trong cuộc sống bạn nhé!

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh người khác

Khi ai đó dối trá hoặc làm điều có lỗi với bạn. Đừng vội nổi nóng và phán xét mà hãy thật bình tĩnh. Tại sao mình gợi ý như vậy? Bởi vì nếu bạn không bình tĩnh thì suy nghĩ của bạn cũng sẽ không sáng suốt. Bạn sẽ suy nghĩ có thiên hướng nghiêng về góc độ tiêu cực nhiều hơn. Như vậy thì có thể bạn sẽ không nhìn nhận đúng và đủ vấn đề đang xảy ra một cách thấu đáo.

Thứ hai là hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ để xem xét là nếu bạn rơi vào tình huống đó thì có cư xử như vậy hay không? Điều này giúp bạn có góc nhìn đa chiều và thực tế khi đánh giá sự việc. Bởi vì có một lý do bất khả kháng nào đó mà họ phải bắt buộc làm như vậy. Từ đó sẽ có cơ sở để ra quyết định là có nên tha thứ cho họ hoặc tha thứ ở mức độ nào thì hợp lý nhất.

Học cách quên đi

Sự lừa dối của ai đó, nhất là nó đến từ người thân có thể làm cho bạn rất đau đớn, mất niềm tin vào cuộc sống hoặc thậm chí là muốn trả thù. Bởi khi khi bạn cho ai đó sự yêu thương, tin tưởng càng nhiều thì sự thất vọng sẽ càng cao theo tỷ lệ thuận.

Vì mối quan hệ quan trọng như vậy, nên bạn hãy tạm thời quên lỗi lầm đó đi. Điều này không đồng nghĩa với bạn mù quáng, ngu ngốc đâu. Tạm quên ở đây tức là cho đối phương thêm thời gian, cũng như là cho bản thân bạn thêm thời gian để có thông tin chính xác hơn. Có những sự thật phải cần thời gian để trả lời. Hoặc trong trường hợp xấu nhất là cho mình sự sẵn sàng để chấp nhận là mình đã bị người mình yêu thương lừa dối.

Hãy nhẹ nhàng bước qua nhau, để sự hận thù ở lại, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng yêu biết mấy.

Xem như lỗi là do mình kém may mắn

Có ai đó đã nói, sự trả thù ngọt ngào và thông minh nhất đó chính là tha thứ. Có những chuyện nếu bạn trả thù cũng không giải quyết được gì cả, chỉ làm thỏa mãn cảm xúc ở một giai đoạn nào đó. Và chính sự trả thù đó lại ngấm ngầm làm sự tổn thương trong bạn nhiều hơn cả nổi đau mà bạn muốn họ phải trả giá.

Trong một số trường hợp nếu có thể, hãy xem như bạn kém may mắn khi có một người bạn, người thân như vậy. Hãy xem đó là một trong những điều sẽ phải xảy đến trong hành trình sống của bạn. Và có thể coi đó là một bài học quý giá về lòng người.

Đừng lặp lại những sai lầm cũ

Như mình đã đề cập ở trên, khi đã nhẹ lòng và sẵn sàng tha thứ rồi thì đừng để lặp lại những sai lầm cũ. Có câu nói vui rằng khi bạn trao đi niềm tin và bị ai đó lừa dối thì đó là do họ không biết trân trọng, nhưng sau đó bạn vẫn không nhận ra và vẫn bị họ lừa dối thêm lần hai, lần ba...thì trong đó có cả phần lỗi của bạn. Hãy luôn nhớ nguyên tắc và bài học này.

Hãy nhẹ nhàng bước qua nhau, để sự hận thù ở lại, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng yêu biết mấy phải không nào. Có thể bạn sẽ không thể quên sạch và mỗi khi nhớ đến có thể vẫn nhói lòng, nhưng ít nhất là bạn đã không để bản thân mình bị đau đến suốt đời vì những điều không xứng đáng. Hãy để thời gian để làm những việc ý nghĩa hơn cho bản thân nhé!

Qua những gợi ý trên, thì rõ ràng sự tha thứ sẽ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn đúng không nào? Vậy thì hãy tha thứ khi có thể bạn nhé! Chúc bạn sẽ có một cuộc sống ngập tràn niềm vui.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng.

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain