Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

May mắn đến từ đâu?

Đôi khi may mắn là do chính mình tạo ra, bạn tin không? Cùng tìm hiểu bạn nha!

Ai cũng từng một lần trong đời cảm thấy mình may mắn khi có được một điều gì đó. Vậy thì may mắn là do trời cho hay do con người tạo ra? Có công thức nào để tạo ra may mắn hay không? Mình cùng tìm hiểu bạn nhé!

May mắn là gì?

May mắn là khái niệm dùng để mô tả một sự việc tích cực diễn ra cho một người, mà xác xuất để sự việc đó xuất hiện là rất thấp. May mắn thường được dùng để giải thích cho các hiện tượng như vô tình được thừa kế khoản tiền siêu to khổng lồ, đi thi trúng tủ, đi lạc đường nhưng được giúp đỡ, trúng sổ xố...

Theo định nghĩa này, thì may mắn gần như là do Trời cho và Trời cho ai thì người đó nhận, nó khá đúng với thực tại cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể thấy xác xuất được may mắn của một người là rất thấp, nhưng có những người dành cả một đời để hy vọng may mắn nó rơi trúng mình mà không chăm chỉ lao động.

Người xưa có câu nói vui rằng: Ngồi chờ sung rụng để diễn tả việc một người chờ may mắn. Tôi thấy đâu đó người mua vé số rất nhiều, ngày nào cũng mua và nhiều lúc số tiền mua chiếm gần như một nữa thu nhập ngày đó của họ. Tôi hay hỏi vui cô bán đồ ăn sáng đầu hẻm: Sao cô mua nhiều vậy, lỡ trúng sao xài hết? Cô vô tư đáp: Trúng thì trời cho, mà không trúng thì trò chơi con ơi!

Lâu lâu tôi lại nghe có người trúng thật, nhưng không hiểu sao những người trúng số có tiền tỷ trong tay, sau đó họ vẫn lại hoàn nghèo. Có thể do họ chưa chuẩn bị tâm lý làm người giàu, hoặc chưa biết cách quản lý tài chính? Và có một thực tế là càng nghèo, chúng ta càng tin vào sự may mắn.

Quy luật tạo nên sự may mắn

Theo quan niệm Á Đông xưa thì chúng ta có thể tạo nên sự may mắn như ứng dụng phong thủy, hợp tuổi, hợp mạng, số điện thoại đẹp, coi ngày lành tháng tốt, thờ thần linh...Có thể nó hơi ít cơ sở khoa học, nhưng chúng ta đã rất quen với câu: Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Cho nên, hãy áp dụng một cách văn minh và hạn chế áp dụng những điều quá phản khoa học bạn nha.

Còn với quan điểm tân tiến hơn bây giờ, để tạo ra sự may mắn thì phải bắt đầu từ sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân mình trước, may mắn sẽ theo sau. Mình cũng tham khảo một vài quy luật tạo ra sự may mắn dựa trên Nhân quả. Đơn giản là ứng dụng câu nói: Gieo nhân nào gặt quả đó. Khi bạn đã tạo ra một hạt giống tốt thì may mắn sẽ mỉm cười với bạn.

Trân trọng những gì mình đang có

Đây là quy luật đầu tiên, nhiều người hay xem thường những thứ vốn hiển nhiên thuộc về mình mà không trân trọng nó, đến khi mất rồi mới cảm thấy hối hận, thấy tiếc nuối. Một ví dụ đơn giản như không quý trọng và dành thời gian cho người thân, gia đình. Một đứa bé mồ côi thì việc có ba mẹ bên cạnh với nó là một sự may mắn còn lớn hơn trúng số. Vậy thì rõ ràng, bạn đang có những điều này là bạn đang may mắn hơn rất nhiều người rồi đó.

Chăm chỉ làm việc và không ngừng nỗ lực

Mình dùng từ làm việc ở đây là không giới hạn việc bạn đi làm công ăn lương hay tự làm chủ. Nếu đi làm thì phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực để luôn sẵn sàng cho những cơ hội mới; Còn kinh doanh thì luôn cải tiến sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng, đặt chất lượng lên hàng đầu..Không sớm thì muộn mình cũng sẽ cải thiện được thu nhập, doanh số...

Quay lại câu chuyện ở trên, mình thấy nhiều người rất lười nhưng luôn than thân trách phận, luôn ghanh tị với sự thành công của người khác. Nhưng họ không hề biết rằng, đằng sau vinh quang đó là cả một quá trình họ lao động không mệt mỏi.

Biết đứng dậy và học hỏi từ những sai lầm

Chúng ta thường được học và được nghe nhiều về thành công chứ ít ai học cách chấp nhận sự thất bại để đứng dậy đi tiếp. Cho nên vô hình chung đa số chúng ta đều sợ thất bại khi làm điều gì đó. Ngã chổ nào thì hãy đứng lên ở chổ đó là câu nói mà mình rất thích. Bạn hãy tin rằng thất bại là một trong những học phần mà bạn phải trải qua trên con đường đến thành công của mình.

Và một điều quan trọng nữa là hay luôn học hỏi từ những sai lầm của mình. Có sai thì bạn mới có thể hoàn thiện được, cả trong công việc và cuộc sống. Bạn sẽ là một phiên bản hoàn thiện hơn của chính mình sau những sai lầm đó đúng không nào?

Luôn bình tĩnh và có tư duy tích cực

Bất kỳ một vấn đề nào xảy ra với bạn đều sẽ có nguyên do của nó dù là xấu hay tốt. Điều đầu tiên bạn cần đó là phải hết sức bình tĩnh để nhận diện bản chất của vấn đề, phân tích nguyên nhân và tìm phương án giải quyết tối ưu nhất đối với bạn. Không có phương án hoàn hảo, quan trọng bạn chọn gì và chấp nhận mất gì mà thôi.

Đồng thời, vấn đề nào cũng sẽ có hai mặt là tích cực và tiêu cực. Hãy luôn đặt mình ở lăng kính tích cực bạn nhé! Bạn sẽ thấy mọi thứ không tệ như bạn nghĩ. Trong cái rủi, có cái may - Hãy xem nó là châm ngôn sống.

Một câu chuyện về sự may mắn

Buổi sáng đi làm, chị nhìn thấy bánh trước của chiếc xe máy bị xẹp hoàn toàn, chị nghĩ: “May mắn quá, nếu xe xẹp lốp trên đường cao tốc thì không biết hậu quả sẽ ra sao”. Vì phải dắt xe đi thay săm nên chị đến công ty trễ mất 15 phút. Bà phó phòng nói rằng giám đốc cho gọi chị. Chị nghĩ: “Nếu giám đốc khiển trách về việc đi làm trễ thì mình sẽ thành khẩn xin lỗi chứ không thanh minh”.

Nhưng không có một lời khiển trách nào cả. Sếp gặp chị để mong chị thông cảm rằng lẽ ra hôm nay chị phải nhận được quyết định tăng lương, vì đã đến hạn, nhưng vì mục tiêu chống lạm phát nên Chính phủ đã cắt giảm nhiều hạng mục đầu tư công, trong đó có một dự án của công ty. 

Do vậy, tình hình tài chính của công ty có gặp khó khăn nên chị và một số người đáng lẽ được tăng lương đợt này nhưng phải lùi lại một thời gian và sẽ được đền bù vào kỳ tăng lương sau.

Chị về phòng làm việc với một niềm vui nho nhỏ: “Vẫn là may mắn. Nhà nước cắt giảm đầu tư công tới hơn 41.000 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp lao đao, phải giảm lương của cán bộ công nhân viên, thậm chí có đơn vị phải cắt giảm nhân lực. 

Mình không bị giảm lương, lại còn được đền bù vào kỳ tăng lương sau, thế là may mắn. Cái may mắn thứ hai là mình được làm việc với một ông giám đốc tài ba và rất tử tế”. Buổi chiều, chị mua hải sản, làm một bữa cơm thịnh soạn để cả nhà ăn mừng ba cái may mắn trong ngày của chị.

Ngày hôm sau, trên đường đi làm về, chồng chị bị một gã ngổ ngáo chạy xe đánh võng va vào xe của anh ấy, khiến chồng chị bị tai nạn, xây xát ở chân và tay. Khi nghe chồng kể chuyện này, chị nghĩ: “Thế là quá may mắn, bị tai nạn giao thông mà chỉ xây xát nhẹ chứ không phải vào viện”. 

Và chị lại làm một bữa tươi để ăn mừng cái may mắn của gia đình mình. Khi mẹ chị qua đời vì tuổi cao và bệnh nặng, tôi đến chia buồn, chị nói: “May mà mẹ em đi vào một ngày tuyệt đẹp, nắng vàng rực rỡ, lại là ngày hoàng đạo, không có mưa nên cái huyệt rất khô ráo”.

Như thế đó, chị là một người suốt đời gặp may mắn. Đó không chỉ là một lối tư duy tích cực mà còn là một lối sống lạc quan và nhờ lối sống này mà chồng con chị không bao giờ phải nghe tiếng thở dài (cái âm thanh não ruột nhất thường phát ra từ người đàn bà). 

Ở đâu và bao giờ, nụ cười cũng luôn nở trên môi chị và nhờ thế, trong giao tiếp chị luôn chiếm được cảm tình của người khác và chị làm việc gì cũng hanh thông. Giờ đây tuy đã gần 40 tuổi rồi nhưng nom chị vẫn trẻ trung như tuổi 20.

Hạnh phúc là gì? Câu hỏi này rất khó trả lời, vì mỗi người có 1 khái niệm hạnh phúc khác nhau. Giàu có chưa chắc đã hạnh phúc. Tiền bạc và của cải là thứ mà ai ai cũng muốn tìm kiếm nhưng không phải cứ muốn là có. Song một lối sống lạc quan là cái mà chúng ta hoàn toàn có thể tự tạo ra được.


 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Blog Tài chính cá nhân. All rights reserved. Developed by Jago Desain