Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Tìm hiểu các bước cụ thể để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công và tạo ấn tượng với người khác.

Khi nhắc đến một thương hiệu hay nhãn hàng nào đó, chúng ta thường vô thức nhớ đến tên một vài sản phẩm mà không cần suy nghĩ. Chẳng hạn, khi nhắc đến cafe hòa tan ta nhớ ngay đến Nescafe, nhắc đến sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia dụng ta nhớ ngay đến Omo, P/S, Comfort, Sunlight. Nhắc đến nước giải khát ta nhớ ngay đến Coca-cola, Pepsi... Đó là những thương hiệu được gợi nhớ đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng. 

Để làm được điều đó, các công ty đã phải xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu rất cụ thể và có định hướng nhất quán trong một thời gian dài. Có bao giờ bạn nghĩ cá nhân bạn cũng là một thương hiệu? Và bạn đã làm gì để xây dựng thương hiệu cho cá nhân mình?

Xây dựng thương hiệu cá nhân, nghe là lạ nhưng có vẻ thú vị đúng không bạn? Xây dựng thương hiệu ngày nay không chỉ dành cho các công ty đa quốc gia mà còn cho mỗi cá nhân. Nó là một trong những kỹ năng sống cần thiết. Vậy làm sao để xây dựng thương hiệu bản thân (Personal branding)?

Để xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, cũng cần sự nhất quán và có chiến lược lâu dài, có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng bao gồm ngắn hạn, trung hạn và lâu dài. Mình cùng tham khảo nào!

Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân (Personal branding) nói dễ hiểu là tập hợp những giá trị cốt lõi của cá nhân bạn đã lựa chọn và thể hiện nó như là những đặc điểm đặc biệt mà thế giới quan xung quanh có thể nhận diện và nhớ đến bạn.

Mình đưa ra một ví dụ đơn giản nhất là khi nhắc đến những người làm từ thiện nhiều nhất thế giới, thì người ta luôn nhớ đến cái tên Bill Gates đầu tiên. Vậy thì ông ấy đã có một thương hiệu cá nhân vững mạnh trong lòng nhiều người, và giá trị cốt lõi mà ông ấy chọn để thể hiện ra bên ngoài là "cho đi".

Bạn cũng cần phân biệt việc xây dựng thương hiệu cá nhân khác với sự tai tiếng. Có một số cá nhân cũng được biết đến, được nhận diện nhanh chóng nhưng đó là do những điều tồi tệ họ đã làm hoặc các hành vi tội ác họ đã gây ra. Và tất nhiên, đó chắc chắn là một thương hiệu tiêu cực.

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

1. Định vị lại bản thân

Để xây dựng được một thương hiệu cá nhân tích cực và vững mạnh thì bạn phải biết mình đang là ai đúng không nào? Việc đầu tiên là bạn hãy dành ra một khoảng thời gian để định vị lại bản thân mình đang ở đâu, mình muốn trở thành người như thế nào ở nhiều khía cạnh khác nhau như trong cuộc sống, trong công việc...

Đầu tiên có thể là về phong cách cá nhân như: Ngoại hình, phong cách thời trang bạn sẽ theo đuổi, tính cách cá nhân nổi bật, phong cách giao tiếp là người gần gũi hay ít nói... Tiếp đến là sự nghiệp như: Định hướng lại nghề nghiệp, ước mơ, những hoạt động xã hội bạn sẽ tham gia, kế hoạch học tập phát triển bản thân.

Bạn có thể định vị lại bản thân dựa trên thực tế mà bạn đã trải qua bao gồm cả thành công và những thất bại trong cuộc sống. Việc này giúp bạn có một mục tiêu thực tế hơn, một con đường để đi theo và hành động theo con đường đã chọn. Có thể nó không hoàn toàn đúng trong suốt cuộc đời, nên bạn có thể điều chỉnh lại tùy thực tế chứ không nên quá cứng nhắc.

Một ví dụ cụ thể như: Bạn đang là một nhân viên văn phòng, mục tiêu của bạn là sẽ thăng tiến lên teamleader trong vòng 3 -5 năm. Vậy thì sẽ bạn sẽ phải tham gia các khóa học nâng cao chuyên môn, bổ sung ngoai ngữ. Khi bạn đã có định vị bản thân như vậy, bạn sẽ biết mình sẽ làm gì, chứ không bị loay hoay kiểu có ước mơ, nhưng chỉ để đó chứ không làm gì cả. Và cũng không biết mình đang là ai và sẽ là ai.

Một phương pháp mà các bạn có thể tham khảo, đó là áp dụng triết lý IKIGAI - Sống một cuộc đời đáng sống của người Nhật. Mình thấy có một chuỗi video chia sẽ khá chi tiết trên kênh Youtube Văn Aha, bạn có thể tìm hiểu thử xem phù hợp không! Trong chuỗi video thì mình thích nhất là phương pháp Ngược dòng thời gian tìm lại đứa trẻ bên trong. 

Phương pháp này yêu cầu bạn sẽ đi tìm lại giấc mơ tuổi thơ của mình trong một trí tuệ và sức khỏe  của người trưởng thành, từ đó hoạch định lại ước mơ của mình. Đồng thời bạn hãy xác định lại từ 5 - 10 giá trị cốt lõi mà bạn sẽ theo đuổi lâu dài dựa trên đam mê và vùng thiên tài của bạn. Từ đó giúp định hình một thương hiệu cá nhân rõ ràng và nhất quán.

2. Lên kế hoạch thực hiện việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Sau khi đã tìm được giá trị cốt lõi và IKIGAI của mình, bạn sẽ tiến hành lên kế hoạch thật cụ thể các việc phải làm, thời gian hoàn thành, các phát sinh nếu có trong quá trình thực hiện, phạm vi được điều chỉnh mục tiêu ở mức độ nào...để hoàn thành mục tiêu cuối cùng là về đích với kế hoạch đã đề ra. Bạn có thể tham khảo phương pháp Lập mục tiêu theo SMART thử nhé!

Tiếp tục với ví dụ trên: Để trở thành Teamleader trong vòng 3 đến 5 năm. Bạn cần:

- Xác định những kỹ năng và tố chất của một người lãnh đạo cần có. Và bạn muốn mình sẽ thiên về phong cách quản lý nào dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Từ đó bạn lên kế hoạch học tập và rèn luyện thật cụ thể và có thời gian hoàn thành: Chẳng hạn bạn phải hoàn thành lớp học quản lý trong năm thứ nhất, phải hoàn thiện khả năng giao tiếp tiếng anh trong 06 tháng tiếp theo, tham gia các khóa học nghiệp vụ nâng cao kỹ năng nghề nghiệp...

- Khi bạn trở thành quản lý thì cách ăn mặc đi đứng phải như thế nào, cách giao tiếp...Bạn phải thay đổi từ bây giờ. Bạn sẽ chọn cho mình phong cách quản lý độc tài, dân chủ hay tự do? Bạn sẽ là người sếp vui vẻ, nghiêm khắc... Bạn phải thường xuyên xã giao hơn thay vì đi làm rồi về nhà như trước kia, biết uống một chút bia...

Tất nhiên là không cần quá cứng nhắc khi xây dựng một hình mẫu. Thương hiệu cá nhân phải đảm bảo bạn vẫn phải là bạn, bạn phải thoải mái và hạnh phúc với nó khi mỗi sáng thức dậy, luôn tràn đầy năng lượng để thực hiện. Đừng xây dựng một hình mẫu dựa vào định kiến của xã hội hoặc mong muốn của người khác. Vì như vậy không còn là thương hiệu cá nhân của riêng bạn nữa.

Theo dõi việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Sau khi đã có mục tiêu và kế hoạch thực hiện, bạn nên lập một bản excel theo dõi tiến độ thực hiện hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Phải tự giải trình lý do các hạng mục không hoàn thành kế hoạch...Việc bạn có theo dõi việc thường xuyên và nghiêm túc kế hoạch của mình sẽ chiếm khoảng 50% yếu tố quyết định kế hoạch đó có thành công hay không.

Và sau mỗi kế hoạch hoàn thành, bạn phải tự thưởng cho mình bằng một món đồ gì đó mà mình thích để tự khích lệ bản thân, cũng như việc ghi nhớ một cột mốt đã hoàn thành. Nhưng nhớ là chi phí phải nằm trong khả năng tài chính và không ảnh hưởng tới kế hoạch đang thực hiện.

Qua nội dung trên, chắc bạn đã thấy rằng việc xây dựng thương hiệu bản thân sẽ giúp bạn định vị bản thân và sự nghiệp của bạn một cách rõ ràng, logic, khoa học. Việc còn lại của bạn là tiến lên phía trước theo con đường mà bạn đã vạch ra, sẽ có những khó khăn, những giai đoạn phải sẽ điều chỉnh lại một chút cho đúng với thực tế, xu hướng...Nhưng việc có kế hoạch sẽ giúp bạn không bị lạc đường. Bởi vì bạn đã biết bạn là ai, sẽ đi đâu và sẽ đến đâu.

Không quá khó để thực hiện, nhưng cũng không có nghĩa là dễ. Chỉ cần bạn có một kế hoạch thật cụ thể và thực hiện một cách nghiêm túc, nổ lực hết mình, bạn sẽ thành công và trở thành một thương hiệu cá nhân vững mạnh và tích cực. Hãy bắt tay thực hiện nó ngay lập tức nào!

Chúc các bạn thành công.

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain