Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Hạnh phúc không phải là đồng phục

Hạnh phúc không phải là một bộ đồng phục mà ai khi khoác lên cũng sẽ đạt được trạng thái cảm xúc này.

Vậy, có phải hạnh phúc của tất cả mọi người sẽ giống nhau? Chỉ cần theo đúng công thức chuẩn mà số đông nghĩ và cho là đạt được điều đó, làm điều giống mọi người đã làm thì sẽ hạnh phúc? Hình như hai từ Hạnh phúc phức tạp hơn rất nhiều.

Hạnh phúc không phải là đồng phục

Chào mừng các bạn đang đến với Chuyên mục Câu chuyện cuộc sống trên Blog Nghề Nghiệp. Tôi là Thành HR sẽ đồng hành cùng bạn trong hành trình này. Và hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi về chủ đề Hạnh phúc không phải là đồng phục.

Hạnh phúc là hai từ mà chúng ta được nghe người ta nhắc đến với nhau rất nhiều trong giao tiếp xã hội: Chúc nhau trăm năm hạnh phúc; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; Luôn hạnh phúc với lựa chọn của mình nhé; Và rất rất nhiều lời chúc hạnh phúc khác nữa.

Trong các bài viết của blog Nghề nghiệp này, chúng ta cũng đã tìm hiểu qua một số bài viết về Hạnh phúc như: Bạn có đang hạnh phúc không, Ba bài học để sống hạnh phúc; Học cách tha thứ để sống hạnh phúc...Nếu chưa xem, bạn có thể xem lại trên blog / Kênh Youtube / Podcast; Chỉ cần tìm với từ khoá HRVN ACADEMY nhé!

Vậy, có phải hạnh phúc của tất cả mọi người sẽ giống nhau? Chỉ cần theo đúng công thức chuẩn mà số đông nghĩ và cho là đạt được điều đó, làm điều giống mọi người đã làm thì sẽ hạnh phúc? Hình như hai từ Hạnh phúc phức tạp hơn rất nhiều.

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống (Nguồn tham khảo từ Wikipedia)

Vậy có thể coi Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc. Mà cảm xúc thì thường sẽ không giống nhau ở mỗi người; Vì mỗi người chúng ta là duy nhất cho nên sẽ không thể áp dụng chung một công thức chuẩn nào cả đúng không nào? Bạn có đồng ý với điều đó không?

Nếu nói có nhiều tiền sẽ hạnh phúc, vậy thì bao nhiêu tiền mới hạnh phúc? Với người nghèo, làm hôm nay lo ngày mai thì họ nghĩ có thật nhiều tiền để ăn ngon, mặc đẹp và đi du lịch chắc sẽ hạnh phúc. Nhưng tại sao những người đang giàu có họ vẫn chưa thấy hạnh phúc? Vậy thì giàu có chỉ là một trong những điều kiện chứ vẫn chưa đủ để định nghĩa là giàu có = hạnh phúc?

Nếu nói có một công việc có thể kiếm được trên trên 50 triệu/tháng là hạnh phúc; Thì nhiều người vẫn đang đạt được mốc này rồi nhưng họ vẫn chưa thấy đủ và hạnh phúc; Họ vẫn đang đánh đổi thời gian của bản thân và thời gian dành cho gia đình để chạy đua với công việc. Và ngược lại có người lương 10 triệu nhưng họ có nhiều thời gian chăm sóc bản thân và gia đình nhỏ của họ, được làm những điều giản dị mà họ thích. Vậy lựa chọn nào hạnh phúc hơn lựa chọn nào?

Hay có quan điểm: Một vợ, hai con, ba lầu, bốn bánh là hạnh phúc. Nhưng thực tế vẫn có nhiều gia đình có đủ các thứ đó nhưng vẫn không bền lâu; Chồng vẫn đi ăn chả, bà vẫn đi ăn nem. Và ngược lại có những gia đình chỉ đủ sống ở mức cơ bản nhưng họ yêu thương nhau và chăm sóc, chia ngọt sẻ bùi với nhau đến già.

Vậy rõ ràng, hạnh phúc không phải là một bộ đồng phục mà ai khi khoác lên cũng sẽ đạt được trạng thái cảm xúc hạnh phúc này. Nên chúng ta đừng đánh mất chính mình để cố mặc bộ đồng phục hạnh phúc ấy nếu nó hoàn toàn không phù hợp với bản thân mình.

Áp lực phải hạnh phúc đúng công thức

Khi xã hội ngày càng hiện đại, người ta biết lắng nghe bản thân mình nhiều hơn. Nên chính chúng ta mới biết đâu là công thức dành riêng cho mình để cảm nhận được hai chữ hạnh phúc chứ không phải chỉ để làm thoả mãn số đông. Cuộc đời này là của bạn, và ai cũng chỉ sống một lần.

Đúng sai trong cuộc đời này, chắc bạn là người rõ nhất và là người phải chịu trách nhiệm với bản thân mình đầu tiên. Vậy nên, khi đã cân nhắc kỹ thì hãy tự tin vào quyết định của chính mình. Phù hợp hay không phù hợp là sự lựa chọn của bạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm và mạnh mẽ để sống đúng với mong muốn của mình; Chúng ta còn phải suy nghĩ đến gia đình, áp lực của cha mẹ, của xã hội...Nên chúng ta chấp nhận công thức chung đó, chúng ta phải khoác lên mình một áp lực phải hạnh phúc theo cách người khác mong muốn.

Các bạn Gen Z bây giờ có cá tính hơn, họ sẵn sàng bảo vệ quan điểm để sống đúng cuộc đời họ muốn, đi tìm hạnh phúc mà họ tin nó mới dành cho bản thân mình. Có người nói lối sống ấy là ích kỹ, là cá nhân. Cá nhân mình thì đồng ý với quan điểm tôn trọng sự khác biệt ấy. Còn bạn thì sao? Có dám bảo vệ hai chữ hạnh phúc theo đúng mong muốn của mình không?

Đừng làm phiền hạnh phúc của người khác

Câu chuyện cơm trưa của đôi vợ chồng nghèo: Một người phụ nữ trung niên đang bán hàng rong bên vỉa hè, một người đàn ông chạy chiếc xe máy cà tàng đến đưa cơm trưa. Khi bước xuống xe, anh cười khiêm tốn nói: thật xin lỗi, anh đến muộn, đói bụng chưa? Người phụ nữ ngẩng đầu, nhìn người đàn ông, ánh mắt lóe lên một tia sáng, cười nói, không vội, vẫn còn sớm. Người đàn ông cười ranh mãnh, lấy cái cà mèn từ xe đạp xuống, ngồi bên cạnh người phụ nữ nói: nhanh ăn đi, đừng để nguội, anh ăn cùng em.

Lúc này, một cô trung niên bước đến trước quầy hàng, cô ta cúi đầu nhìn vào cặp lồng cơm của người phụ nữ, rồi phát ra tiếng kinh ngạc nói: ôi giời, em gái của tôi, số cô cũng thật khổ mà, cô đang ăn cái gì vậy chứ, một chút nước canh cũng không có, ăn như vầy sao ăn được trời - Dứt lời, miệng còn không ngừng tấm tắc phát ra tiếng thở dài, vẻ mặt lộ ra thần sắc châm chọc, lắc lắc thân hình mập mạp rồi rời đi.

Người phụ nữ bưng cặp lồng cơm, lẳng lặng nhìn bóng dáng của chị béo đang rời đi. Ánh mắt rưng rưng, nước mắt chảy dài vào hộp cơm đang cầm trên tay. Đôi mắt của người đàn ông bên cạnh cũng đỏ hoe, cơm hộp mà anh đang cầm trên tay cũng không còn hứng thú ăn nữa. Bầu không khí xung quanh như đóng băng đột ngột khiến người ta khó thở.

Cậu chuyện về con nhà người ta: Nhận tin con trai được nhận vào đại học rồi, dù chỉ là một trường đại học bình thường, nhưng cả nhà vẫn cảm thấy rất hạnh phúc, không hề cảm thấy hối tiếc chút nào. Bố nói với đứa con: con à, con có tiền đồ hơn bố mẹ rồi, bố mới học đến lớp 3 tiểu học, mẹ con thì cũng mới tốt nghiệp tiểu học thôi, nhưng con lại là trạng nguyên trong nhà chúng ta rồi đấy.

Đứa con ngượng ngùng nở nụ cười, cười rất ngọt ngào, rất  thoải mái. Với một tâm trạng hạnh phúc, cả nhà tiễn con đến bến xe đến trường. Đột nhiên, có người vỗ bả vai người bố, bố vừa nhìn thì nhận ra là người quen, cũng đến tiễn con đến trường. Người quen hỏi, con anh vào đại học nào ?

Bố vừa nói tên ra, trên mặt người quen lập tức lộ ra vẻ mặt kinh ngạc, nói: Con anh học trường đại học gì vậy chứ? Trường không có chút tiếng tăm nào, sinh viên ra trường thì không tìm được việc, con trai tôi giỏi hơn con anh nhiều, nó được nhận vào một trường đại học danh tiếng, tốt nghiệp xong ai cũng đổ xô nhận vào làm, lương tháng ít nhất là trên 30 triệu một tháng đấy.

(Hai câu chuyện sưu tầm)

Nếu bạn là người phụ nữ trong câu chuyện thứ nhất, hay là ông bố trong câu chuyện thứ hai thì sẽ phản ứng thế nào để bảo vệ định nghĩa hạnh phúc của riêng mình? Hay sẽ mang nỗi buồn ấy trút lên những người thân yêu của mình? Hay sẽ cảm thấy đời mình quá thiếu may mắn?...

Có người chọn một thành công lớn và rực rỡ; Có người lại chọn những điều nhỏ bé, giản dị trong cuộc sống (Ở đây mình không đề cập đến những người lười lao động, không cố gắng phấn đấu thay đổi cuộc sống). Cho nên, bạn cần tôn trọng sự lựa chọn của họ; Đừng mang công thức của bạn, của số đông để mỉa mai hay xem người khác thật đáng thương mà quên rằng, chính bạn mới là người cần định nghĩa lại hạnh phúc. Và hãy nhớ, đừng làm phiền hạnh phúc của người khác.

Trên đây là một số nội dung chính mà mình đã cùng nhau tìm hiểu về chủ đề Hạnh phúc không phải là đồng phục. Bạn lưu ý là bài viết mang quan điểm cá nhân, và bạn có thể để lại phản hồi hoặc câu hỏi vào comment bên dưới để mình ghi nhận và phản hồi lại cho các bạn để có thêm nhiều góc nhìn nhé! Trân trọng!

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain