Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Hãy luôn sẵn sàng cho mọi sự thay đổi

Hãy tìm hiểu những bí quyết giúp bạn, người mới bắt đầu, luôn sẵn sàng và tự tin đối mặt với mọi sự thay đổi.

Có câu nói vui rằng đời thay đổi khi ta thay đổi, và đời vẫn thay đổi khi ta không chịu thay đổi. Cuộc sống này luôn vận động và phát triển, đó là quy luật của tự nhiên. Nếu mình nhớ không nhầm thì hình như đã nghe khái niệm này từ môn Triết học thì phải. Vậy lúc nào chúng ta cần phải thay đổi và việc thay đổi có mang lại lợi ích gì hay không?

Sự thay đổi là gì?

Sự thay đổi là quá trình vận động từ trạng thái hiện tại sang một trạng thái khác, sự thay đổi có thể tích cực hoặc tiêu cực. Nhưng trong bài chia sẻ này, mình chỉ muốn nói nhiều hơn về sự thay đổi tích cực, tức là giúp cho bản thân mình tốt hơn cái hiện tại.

Sự thay đổi đôi khi tạo ra nỗi sợ hãi vô hình cho bản thân chúng ta, bởi sự thay đổi nếu không được chuẩn bị chu đáo hoặc có những phát sinh ngoài dự kiến sẽ có thể làm tình hình trở nên tồi tệ hơn hiện tại, nên tâm lý chung đôi khi làm chúng ta ngại thay đổi vì sợ thất bại. Theo mình đây là điều hoàn toàn bình thường.

Sự thay đổi có thể là chủ động hoặc bị động. Chắc bạn đã từng nghe rằng: Một khi con chó bị dồn vào châm tường, thì dù có hiền đến đâu nó cũng có thể cắn bạn để tìm lối thoát. Đây có thể coi là một ví dụ đơn giản nhất về sự thay đổi bị động. 

Còn thay đổi chủ động thì ngược lại, bạn sớm nhận diện ra những nguy cơ và rủi ro sẽ đến trong tương lai gần để lên kế hoạch thay đổi sớm đến giảm thiểu tối đa việc bị dồn vào chân tường như câu nói trên.

Tại sao chúng ta phải sẵn sàng để thay đổi?

Nếu mọi thứ đang tốt đẹp thì ai lại muốn thay đổi làm gì? Có thể đúng mà cũng có thể là chưa đúng. Con người vốn có tính cầu tiến, nên khái niệm đủ và hạnh phúc luôn mang tính tương đối. Vậy để chuẩn bị cho việc thay đổi và làm mới bản thân thì mình cần bắt đầu từ việc xem xét và hoạch định lại các ước mơ từ thời mới ra trường của mình.

Bạn từng mong ra trường sẽ có một công việc ổn định, đúng chuyên nghành đã được học. Một mức lương tốt để có thể trang trải nợ nần thời sinh viên, đi học thêm và tích lũy đầu tư cho cuộc sống sau này. Sau đó nữa là lập gia đình và có một cuộc sống sung túc bên người thân...

Nhưng những ước mơ thì thường màu hồng, còn thực tế thì sẽ khác

Nó phụ thuộc vào sự nỗ lực và quyết tâm cá nhân, cộng thêm chút may mắn và điều kiện chủ quan và khách quan nữa. Vậy thực tế thì bạn đang đạt được bao nhiêu phần trăm ước mơ ngày đó? Lý do không hoàn thành là gì? 

Trả lời câu hỏi này cũng chính là cách để bạn đánh giá lại bản thân và biết mình đang có điểm mạnh điểm yếu gì. Từ đó biết bản thân cần phải thay đổi và khắc phục chổ nào, để không bị xa rời mục tiêu hoặc vạch ra con đường phía trước rõ ràng hơn.

Là một nhân viên văn phòng, thu nhập không quá cao nhưng không đến nổi quá thấp. Sáng đi làm, chiều về nhà, tối vui vẻ với bàn bè ở quán nhậu, quán cafe, bạn sẽ dần quên đi những dự tính và hoài bão ban đầu. Và đang dần tự hài lòng và an phận với cuộc sống hiện tại một cách tự nhiên.

Mọi thứ cứ thế trôi qua rất bình thường cho đến một ngày nền kinh tế đang rơi vào lạm phát, các công ty đều phải thắt lưng buộc buộng, và bắt đầu là việc tinh giảm nhân sự chẳng hạn. Mặc dù bạn không nằm trong số đó, nhưng bạn bắt đầu giật mình nhìn lại: bạn vẫn chưa hoàn thành khóa học nâng cao năng lực chuyên môn như kế hoạch, chưa hoàn thành khóa tiếng Anh,...

Và nếu bạn bị mất việc làm vào ngày mai thì sẽ ra sao? 

Bạn đã có nguồn tài chính dự phòng hay chưa? Nó có thể giúp bạn sống được bao nhiêu ngày kể từ lúc thất nghiệp? Và bạn đã chuẩn bị những gì cho công việc mới, hay chỉ là một mớ kiến thức hỗn độn thời sinh viên cùng với một vài kiến thức chắp vá lúc đi làm mà bạn chưa hề ghi chép hay thống kê lại một cách khoa học.

Mình đưa ra ví dụ trên về một tình huống có thể xảy ra trong tương lai gần với bất kỳ ai nhằm giúp bạn nhận ra rằng mình phải luôn sẵn sàng cho mọi sự thay đổi, phải hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống, kỹ năng tài chính cá nhân cho người đi làm...để quản trị cuộc đời mình tốt hơn trước những rủi ro bất ngờ của cuộc sống.

Tất nhiên điều mình muốn đề cập ở đây, thay đổi ở đây là thay đổi theo chiều hướng tích cực. Có nhiều bạn do không sẵn sàng cho những điều này nên sẽ bị động trong cách đối phó hoặc giải quyết vấn đề sẽ dẫn đến việc bế tắc hoặc có trường hợp xấu hơn là chọn cách đầu hàng trong vô vọng.

Phương pháp quản trị sự thay đổi

Cuộc sống luôn có những biến động và có những chữ "ngờ" mà có lẽ bạn sẽ không bao giờ lường trước hết được. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm thiểu tối đa những thiệt hại mà nó mang lại bằng cách áp dụng các phương pháp quản trị sự thay đổi. Mình sẽ có một bài chia sẻ chi tiết hơn về điều này trong thời gian sớm nhất bạn nhé!

Có lẽ ít tài liệu hay sách vở nói đến quản trị sự thay đổi cho một cá nhân nào đó, mà dành cho doanh nghiệp nhiều hơn. Mình cũng đã có nói sơ qua trong các mục trong bài viết này. Và tóm tắt lại một lần nữa, thì quản trị sự thay đổi cho cá nhân cơ bản thì nó vẫn bao gồm các bước sau: 

1/ Phân tích và đánh giá tình hình hiện tại

2/ Nhận diện tiềm năng và rủi ro trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn

3/ Các phương án khắc phục và hạn chế rủi ro

4/ Các kế hoạch hành động để tận dụng tiềm năng, cơ hội

5/ Nhận diện một số tình huống phát sinh có thể xảy ra và mức độ chấp nhận của bạn

6/ Phương án backup nếu có phát sinh

Vậy thì bây giờ bạn hãy chuẩn bị cho mình luôn trong tư thế sẵn sàng để thay đổi bạn nhé! Còn thay đổi như thế nào và thay đổi những gì? Thì chính bạn mới là người trả lời câu hỏi này bằng một kế hoạch chi tiết. Chúc các bạn thành công.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay đóng góp cho nội dung bài học ngày hôm nay, hãy để lại comment bên dưới nhé! Mình sẽ cố gắng trả lời cho các bạn trong thời gian sớm nhất.

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh Youtube và Fanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain