Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

80 năm cuộc đời

Người ta hơn nhau ở chổ là bạn hoạch định cuộc đời mình qua từng giai đoạn như thế nào? 80 năm sống ngắn hay dài?

Nhiều người thường hay than thở là thời gian trôi nhanh quá. Nhưng dù bạn sống nhanh hay sống chậm, một ngày cũng cứ là 24 tiếng, một năm 365 ngày và cứ thế trôi qua không quay lại. Vậy, người ta chỉ hơn nhau ở chổ là bạn hoạch định cuộc đời mình qua từng giai đoạn như thế nào?

Một đời người rất ngắn

- Một ngày rất ngắn, ngắn đến mức chưa tận hưởng cái sáng sớm thì đã tới hoàng hôn.

- Một năm thật ngắn, ngắn đến mức chưa kịp thưởng thức tươi mới đầu xuân thì đã tới mùa đông giá lạnh.

- Một cuộc đời rất ngắn, ngắn tới mức chưa kịp hưởng thụ những năm tháng đẹp thì ta đã già mất rồi.

- Sự việc luôn luôn đến quá nhanh mà đến khi hiểu ra thì đã quá muộn. Cho nên chúng ta phải học cách trân trọng: trân trọng tình thân, tình bạn, tình đồng nghiệp, tình yêu, tình vợ chồng, tình phụ mẫu, tình đồng loại...

Ở đây mình chọn mốc 80 năm cho một đời người, vì mình tin rằng đây là con số khá đẹp và là mong muốn của đa số mọi người. Và 80 năm cũng là cột mốc mà chúng ta còn minh mẫn để cảm nhận hơi thở cuộc sống, không quá phiền lụy đến con cháu. Vì một khi đã lướt qua, thì khó có thể gặp lại.

Mình cũng đã từng nhắc đến việc quản lý thời gian trong bài viết Nên làm gì khi rảnh rỗi? Để mới thấy rằng, lãng phí một giây trôi qua cũng có thể làm bạn hối tiếc trong tương lai. Cùng nhìn lại hành trình sống 80 năm cuộc đời của một người sẽ như thế nào bạn nhé!

Hai mươi năm đầu đời

Một cá nhân được sinh ra và lớn lên theo đúng quy luật của cuộc sống. Hai mươi năm đầu đời là giai đoạn bạn phát triển về thể chất và tinh thần, giai đoạn mà những ước mơ của bạn còn khá mơ hồ. Bản thân thích rất nhiều thứ nhưng cũng rất hay thay đổi định hướng. Và một số thì sống theo những định hướng của gia đình hoặc tới đâu hay tới đó.

Hai mươi năm đầu này bạn đang loay hoay chọn nghành học, vẽ ra viễn cảnh tương lai và đang nuôi dưỡng rất nhiều giấc mơ màu hồng. Phần lớn lúc này chúng ta còn sống phụ thuộc vào trợ cấp của gia đình, một số khác thì phải bươn chải kiếm sống, lăn xã vào đời sớm. Nhưng vẫn tin những điều rất tốt đẹp đang chờ đón với một tâm thế háo hức, chỉ mong mình lớn thật nhanh để "vào đời".

Từ 20 đến 40 tuổi

Có ai đó đã nói: Sau 20 tuổi thì đất khách và quê nhà giống nhau vì đi đến đâu cũng có thể thích ứng. Giai đoạn này chúng ta thường chấp nhận tất cả các thử thách mà cuộc sống mang lại; Chấp nhận thử nghiệm để có trải nghiệm dù thất bại hay thành công. Chúng ta ít dành thời gian cho gia đình và người thân, lăn xã ngoài xã hội và cuộc sống nhiều hơn.

Đây cũng là lúc chúng ta bắt đầu định hình rõ hơn ước mơ của bản thân, điểm mạnh và điểm hạn chế và bắt đầu hành trình chinh phục ước mơ. Có người lao đầu chạy, có người vẫn loay hoay cho điểm bắt đầu đúng lần 2, lần 3, lần thứ n... Và họ lần lượt đưa ra những quyết định quan trọng cho cuộc đời mình.

Sau 20 tuổi thì ban ngày và ban đêm giống nhau vì mấy ngày mất ngủ cũng không sao. Nói không ngoa thì đây là thời điểm đẹp nhất của một đời người cả về sức khỏe, tinh thần, ngoại hình. Chúng ta định hình và gây dựng sự nghiệp, có người thành công, có người thất bại về quê...Và thường chúng ta sẽ lập gia đình trong khoảng thời gian này và ổn định cuộc sống.

Từ 40 đến 60 tuổi

Sau 40 tuổi thì trình độ học vấn cao thấp giống nhau, học vấn thấp có khi kiếm tiền nhiều hơn. Đây là một thực tế bạn sẽ phải học cách chấp nhận trong giai đoạn này. Học thật giỏi ở trường đại học không phải là tấm vé chắc chắn để bạn làm giàu, còn nhiều yếu tố khác nữa. 

Với người thành công, họ bắt đầu học cách chia sẻ những trải nghiệm của mình cho thế hệ đi sau. Với người thất bại thì đổ thừa số phận, than trách cuộc đời mình kém may mắn. Mà cũng có thể là bạn kém may mắn thật. Nhưng vẫn có người vẫn quyết tâm bắt đầu lại cho chặng đường nước rút cuối cùng; Và có những người chọn cách buông tay.

Sau 50 tuổi thì đẹp và xấu giống nhau vì lúc này có đẹp đến mấy cũng xuất hiện nếp nhăn và tàn nhang. Bạn bắt đầu nhận ra sức khỏe của mình đang giảm theo thời gian. Lúc này bạn bắt đầu ý thức được giá trị của sức khỏe, của tuổi trẻ; Thứ mà bạn không bao giờ mua lại được bằng tiền.

Trên 60 tuổi

Bạn đã bước qua bên kia con dốc cuộc đời, chiêm nghiệm về thời gian đã trôi qua. Có thể là hài lòng và có thể là tiếc nuối vì đã không sống hết mình ở tuổi hai mươi. Nhưng dù là cảm xúc nào, bạn cũng phải chấp nhận một cuộc sống phụ thuộc vì đã mắt đã mờ, tai đã không còn nghe rõ, trí nhớ đã không còn mình mẫn.

- Sau 60 tuổi thì làm quan lớn và quan bé giống nhau, vì nghỉ hưu rồi cấp bậc giống nhau.

- Sau 70 tuổi thì nhà to và nhà nhỏ giống nhau, vì xương khớp thoái hóa không thể đi được hết những không gian mình muốn đi.

- Sau 80 tuổi thì tiền nhiều và tiền ít giống nhau, vì có tiêu cũng chẳng tiêu được bao nhiêu tiền.

Bạn thấy đó, mỗi người chúng ta chỉ có mấy mươi năm để sống. Nói ngắn hay dài thì tùy cảm nhận mỗi người. Tuy nhiên, thời gian và tuổi trẻ mình cho là hai thứ quan trọng nhất. Hãy sống và chiến đấu theo một mục tiêu đã hoạch định. Hãy chia cuộc đời mình ra các giai đoạn để sống, để không phải hối tiếc về sau bạn nhé!


 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain