Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Những sai lầm khi mới dùng thẻ tín dụng

Bạn mới bắt đầu sử dụng thẻ tín dụng và không biết bắt đầu từ đâu? Hãy đọc hướng dẫn này để có những gợi ý và lời khuyên hữu ích.

 

Với lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt đang được Ngân hàng nhà nước đẩy mạnh trong những năm gần đây, thì dường như việc sử dụng một chiếc thẻ tín dụng đang trở thành một điều cần thiết với mỗi người. Tuy nhiên, trước khi sở hữu nó thì bạn hãy xem xét lại các điều sau để chiếc thẻ đầy quyền năng ấy không trở thành gánh nặng cho bạn.

Nghĩ rằng thẻ tín dụng là để rút tiền mặt

Sai lầm đầu tiên của người mới dùng thẻ tín dụng là nghĩ rằng nó dùng để rút tiền mặt. Thẻ tín dụng hiểu nôm na là chiếc thẻ được ngân hàng cấp trước cho bạn một số tiền để chi tiêu, sau đó hàng tháng bạn sẽ thanh toán lại số tiền này cho ngân hàng đúng thời hạn thì sẽ không bị tính lãi. Cũng gần như là sử dụng số điện thoại thuê bao trả sau vậy.

Và lợi ích nổi trội nhất của thẻ tín dụng là để bạn dùng thanh toán mua sắm, trả hóa đơn...chứ không khuyến khích bạn rút tiền mặt. Vì lãi suất rút tiền có thể cao đến hơn 30%/năm, cộng với phí mỗi lần rút tiền từ 3%-4%/tổng số tiền rút tùy theo quy định của từng ngân hàng. Cho nên, nếu bạn nghĩ dùng thẻ tín dụng để rút tiền thì chưa đúng bạn nha!

Không có thói quen kiểm tra và thanh toán hàng tháng

Có nhiều người khá hời hợt với việc thanh toán các hóa đơn hàng tháng như: cước điện thoại, internet, học phí...thì với thẻ tín dụng cũng vậy, chỉ cần bạn thanh toán trễ hạn sẽ phải chịu một khoản phạt và lãi suất rất cao. Nên khi đã sử dụng nó, hãy tập nhớ và chuẩn bị khoản tài chính để thanh toán lại cho ngân hàng mỗi tháng.

Với thói quen này sẽ dễ dẫn đến bạn sẽ bị ghi nợ xấu lên CIC - Hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân. Nó sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận các dịch vụ tài chính sau này của bạn như: Vay mua nhà, Vay mua xe, Mở thẻ tín dụng Ngân hàng khác...Lúc chưa cần thì bạn thấy đơn giản, nhưng khi có nhu cầu rồi mới than trời sao xui vậy. Cẩn thận vẫn hơn bạn ạ.

Trên các diễn đàn không ít các câu chuyện đăng đàn chửi Ngân hàng lừa đảo vì quên thanh toán hoặc thanh toán trễ 1 ngày, hay thậm chí là thanh toán thiếu 1.000 đồng vẫn bị áp dụng khoản phạt từ 300k - 1 triệu đồng + tiền lãi tổng số tiền đã tiêu. Đây là quy định của hầu như tất cả các Ngân hàng phát hành thẻ tín dụng bạn ạ, Nên hãy hết sức lưu ý.

Chi tiêu thẻ tín dụng tùy hứng

Đa số chúng ta thường mua sắm theo cảm tính, mua sắm vì khuyến mãi, đặc biệt là bây giờ rất nhiều sàn thương mại điện tử luôn có chương trình sales hàng tháng, quảng cáo và PR nhan nhản, ngày nào giờ nào cũng thấy nên dễ làm mình mất kiểm soát...

Mỗi giao dịch cà thẻ của bạn chỉ là tạm ứng tiền của ngân hàng, tới ngày định kỳ hàng tháng bạn phải có trách nhiệm trả nợ, nên hãy luôn phân biệt được các nhu cầu cần thiết và các nhu cầu cảm hứng. Khi bạn thích một sản phẩm nào nó thì hãy lưu lại, sau 1 đén 2 tuần bạn sẽ thấy nhu cầu sở hữu nó đã giảm đi rất nhiều.

Theo thống kế thì khi sử dụng thẻ tín dụng người ta dễ chi tiêu mất kiểm soát hơn tiền mặt. Bởi vì khi phải móc tiền ra trả, bạn sẽ biết mình có còn đủ khả năng mua hay không, còn với thẻ tín dụng thì dù bạn đang hết tiền, nhưng vẫn chi trả được nên nó làm bạn nhầm lẫn về khả năng tài chính thực tế của mình.

Không biết cách bảo mật thông tin thẻ

Xóa mã CVV: Thẻ tín dụng thanh toán online rất dễ dàng nên bạn hãy luôn giữ gìn cẩn thận. Không cho mượn hoặc chia sẻ các thông tin trên thẻ như: số thẻ, mã bảo vệ CVV - là 3 số in sau thẻ. Vì ai đó có thông tin này thì họ sẽ sử dụng được thẻ của bạn một cách bất hợp pháp. Nên khi mới nhận thẻ bạn hãy dùng tem vỡ hoặc băng keo che lại là tốt nhất.

Không cung cấp mã OTP: Bạn phải thật cảnh giác với các tin nhắn thông báo khuyến mãi kèm các đường link lạ. Hoặc các cuộc gọi mạo danh Ngân hàng để hỏi mã OTP của bạn. Bất kỳ cuộc gọi hay tin nhắn nào yêu cầu bạn cung cấp số thẻ hoặc mã OTP đều là lừa đảo.

Không thanh toán trên các website lạ: Các website lạ hoặc website không có công nghệ bảo mật cao - bạn nhận diện bằng cách xem có hình ổ khóa trước đường link https:// hay không. Và hạn chế tối đa việc lưu thông tin thẻ trên các trang web mua hàng online, nó thực sự không an toàn cho chiếc thẻ của bạn.

Không thanh toán 100% sao kê hàng tháng: Ngân hàng cho bạn tùy chọn thanh toán sao kê tối thiểu và tối đa. Thanh toán tối thiểu tức là thanh toán từ 5 - 10% số tiền sao kê tháng đó tùy theo Ngân hàng quy định, số tiền còn lại bạn sẽ bị tính lãi nhưng sẽ không bị phạt. Còn thanh toán tối đa tức là bạn sẽ thanh toán hết 100% số tiền bạn đã chi tiêu tháng đó.

Theo cá nhân mình thì bạn nên thanh toán 100% khi tới kỳ sao kê để không bị tính lãi, như vậy bạn mới có lợi. Chỉ trong trường hợp bất khả kháng do có phát sinh khó khăn đột xuất thì mới nên thanh toán tối thiểu, sau đó khi có tiền là bạn hãy thanh toán hết dư nợ sớm nhất có thể. Việc bạn thường xuyên thanh toán tối thiểu sẽ tạo thành 1 thói quen xấu đó là chi tiêu luôn quá khả năng chi trả.

Sử dụng trên 3 thẻ tín dụng

Thứ nhất là mỗi thẻ tín dụng sẽ có phí thường niên trung bình cho thẻ chuẩn là 300k - 500k/năm, nếu nhiều thẻ đồng nghĩa với việc bạn chịu nhiều khoản phí không cần thiết. Và bạn sẽ dễ quên ngày thanh toán dư nợ thẻ hàng tháng, đồng thời khó quản lý các giao dịch chi tiêu.

Theo các chuyên gia tài chính thì mỗi người chỉ nên sở hữu tối đa 2 đén 3 thẻ tín dụng để tận dụng tối đa các ưu đãi các Ngân hàng cũng như tổ chức phát hành thẻ. Chẳng hạn bạn sẽ có 1 thẻ Visa, 1 thẻ Master Card, 1 thẻ JCB...là quá đủ rồi. Và nếu được thì chỉ nên 2 thẻ là đẹp nhất bạn nha!

Vậy thì tôi có nên dùng thẻ tín dụng không?

Như mình đã chia sẽ trong bài viết Các lợi ích của Thẻ tín dụng, thì bạn sẽ thấy có rất nhiều lợi ích đi kèm khi sử dụng nó. Tuy nhiên, hãy trang bị cho mình các kiến thức đầy đủ trước khi bắt đầu sử dụng để không bị thiệt hại.

Sử dụng tiền mặt hay thẻ tín dụng đều có những rủi ro cả đúng không nào? Quan trọng là bạn có thực sự cẩn trọng và am hiểu đúng bản chất của nó để phát huy lợi ích cao nhất mà thôi. Nó không quá phức tạp đúng không? Chúc bạn có những trải nghiệm thú vị với chiếc thẻ tín dụng - Công cụ tài chính cá nhân hiện đại thời 4.0 nhé!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain