Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Mua hàng trả góp là gì?

Tìm hiểu cách mua hàng trả góp một cách đơn giản và tiện lợi, giúp bạn có thể sở hữu sản phẩm mà không phải trả hết số tiền một lần.

Mua hàng trả góp là hình thức mua hàng mà bạn không phải thanh toán một lần giá trị sản phẩm nhưng vẫn được sở hữu món đồ mình yêu thích.


Phong trào mua hàng trả góp đang trở thành mốt của những tín đồ mua sắm. Trong đó, có hình thức mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng hoặc qua các Công ty tài chính tại các cửa hàng điện máy, hoặc các website điện tử như Tiki, Lazada, Shopee... Vậy thì mua hàng trả góp là gì? Có nên mua hàng trả góp hay không?

Mua hàng trả góp là gì?

Mua hàng trả góp là hình thức mua hàng mà bạn không phải thanh toán một lần giá trị sản phẩm nhưng vẫn được sở hữu món đồ mình yêu thích. Bạn sẽ được chi đều khoản phải trả hàng tháng trong thời hạn từ 3 tháng đến 12 tháng tùy quy định từng thời kỳ.

Bạn có thể chọn trả góp bằng thẻ tín dụng của các Ngân hàng hoặc qua các công ty tài chính. Đây là các đơn vị đứng sau hình thức mua hàng trả góp này, họ sẽ thay bạn thanh toán số tiền bạn phải trả cho cửa hàng, sau đó thì quan hệ của bạn là với ngân hàng hoặc công ty tài chính này chứ không còn liên quan đến cửa hàng nữa.

Mua hàng trả góp giúp gia tăng quyết định mua hàng của người tiêu dùng, vì họ cảm thấy dễ chi trả hơn thay vì trả một lần. Việc này giúp cửa hàng thúc đẩy doanh số bán hàng, còn ngân hàng và công ty tài chính thì gia tăng số tiền giải ngân. Đây là cách mà rất nhiều nước khác đã áp dụng để kích cầu mua sắm từ rất lâu.

Mua hàng trả góp 0% là gì?

Khi nghe đến mua hàng trả góp 0%, nhiều người đã rất thắc mắc tại sao lại có chuyện đó và nghi ngờ không biết có bị lừa không? Rồi họ lấy gì để sống khi mà không được lợi gì từ việc này, lỡ người mua hàng quỵt không thanh toán thì sao?

Mua hàng trả góp là sự kết hợp của các bên: Ngân hàng hoặc Công ty tài chính; Nhà bán hàng; Người tiêu dùng. Nếu xét về bản chất thì tất cả đều được lợi trong vòng tròn này. Cho nên có những thời điểm cần đẩy mạnh doanh số hoặc tốc độ giải ngân thì Ngân hàng / Công ty tài chính và Nhà bán hàng sẽ chấp nhận bán hàng trả góp 0%.

Nhà bán hàng và Ngân hàng / Công ty tài chính mỗi bên chấp nhận giảm một chút lợi nhuận nhưng cái họ thu được là tăng doanh số, tiếp đến là họ có thêm data khách hàng mới và có thể sẽ quay lại mua hàng sau này. Hoặc sẽ bán chéo các sản phẩm khác trên tệp khách hàng đã thu thập được.

Ví dụ với nhà bán hàng, thay vì trước đây cái máy lạnh mắc quá người ta tiếc tiền hoặc không đủ khả năng sở hữu. Thì bây giờ khi được mua hàng trả góp 0% quá hấp dẫn, nên họ quyết định mua. Và sau này, họ thấy hình thức mua hàng trả góp khá tiện lợi nên sẽ mua thêm tủ lạnh, máy giặt…

Còn với Ngân hàng hoặc Công ty tài chính, sau khi khách hàng mua hàng trả góp 0% và có ý thức thanh toán đúng hạn thì họ sẽ căn có vào đó để cho vay tiền mặt, chào mời mở thẻ tín dụng hoặc các sản phẩm tài chính, phi tài chính khác trong tương lai.

Thủ tục mua trả góp có phức tạp không?

Nếu bạn mua hàng trả góp bằng thẻ tín dụng thì thủ tục sẽ vô cùng đơn giản và nhanh chóng, không mất nhiều thời gian cho việc làm hồ sơ. Bạn chỉ cần chọn món hàng mình yêu thích, sau đó ký tên vào form mẫu có sẵn mà chẳng cần phải chờ Ngân hàng thẩm định hay phê duyệt. Ngân hàng sẽ tự chia đều số tiền bạn mua vào sao kê mỗi tháng kềm phí lãi nếu có.

Còn nếu bạn mua hàng trả góp qua Công ty tài chính, thủ tục cũng không phức tạp như bạn nghĩ. Chỉ cần giấy CMND / CCCD, Bằng lái xe...Tuy nhiên, hồ sơ bạn sẽ được thẩm định qua điện thoại nếu đây là lần đầu bạn mua trả góp qua công ty họ. Thời gian xử lý hồ sơ chỉ trong khoảng từ 15 đến 30 phút là xong. Còn lần 2, lần 3…có thể sẽ được bỏ qua bước này.

Với việc áp dụng công nghệ AI và Big data và việc xử lý hồ sơ tự động, có thể quy trình mua hàng trả góp của công ty tài chính sẽ ngày càng được tối ưu hơn nữa trong thời gian sắp tới, giúp trải nghiệm mua hàng của khách hàng nhanh chóng hơn rất nhiều.

Những lưu ý khi mua hàng trả góp

So sánh giá trước khi quyết định mua: Khi chọn được món hàng rồi, bạn cần có bước so sánh giá mua hàng trả góp với trả thẳng hết 1 lần thì có chênh lệch hay không? Mức chênh lệch bao nhiêu, bạn có bị mất khuyến mãi gì khi mua trả góp không? Và nếu có thể hãy so sánh giá với các cửa hàng khác trên internet nữa, để đảm bảo cửa hàng không dùng thêm thủ thuật nào để đánh lừa bạn. 

Kiểm tra kỹ các khoản phí: Việc mua hàng trả góp thường sẽ đi kèm với các khoản phí như: Phí xử lý hồ sơ, mua bảo hiểm khoản vay bắt buộc, phí thu hộ khi thanh toán, phí thanh toán trước hạn...Bạn phải cộng các khoản này vào để xem sự chênh lệch với giá bán để đưa ra quyết định cuối cùng.

Đọc kỹ hợp đồng nếu có: Khi mua hàng trả góp bạn nhớ xem qua hợp đồng. Một số điều khaorn cần chú ý đó là: Khoản phải trả hàng tháng, ngày thanh toán hàng tháng, phí phạt nếu thanh toán khaorn vay trước hạn để đảm bảo thực hiện đúng.

Kiểm tra khả năng trả nợ: Việc trả góp cũng có ít nhiều ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cá nhân của bạn. Vì hàng tháng bạn sẽ phát sinh thêm một khoản phải trả, trong khi thu nhập chưa có gì thay đổi, điều này có vượt quá khả năng của bạn hay không?

Hãy thanh toán đúng hạn: Nếu bạn đã quyết định mua hàng trả góp, hãy tập thói quen thanh toán trước một tuần là tốt nhất. Nếu không dễ dẫn đến bị tính lãi, đặc biệt là lãi suất của Công Tài chính thường rất rất cao. Đồng thời bạn có thể nhận những cuộc điện thoại nhắc nợ rất phiền toái. Hặc tệ hơn là bị ghi nợ xấu lên CIC, sau này bạn sẽ khó tiếp cận các khoản vay ưu đãi lãi suất từ ngân hàng.

Trên đây là vài chia sẻ cá nhân của mình về việc Mua hàng trả góp, có nên mua hàng trả góp hay không? Hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về việc này và có thể ra quyết định chính xác. Hãy là người tiêu dùng thông minh!

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain