Mở thẻ tín dụng VIB online 100%; Hoàn tiền chi tiêu lên đến 6%. XEM NGAY

Top 3 dấu hiệu nhận biết bạn không thể giàu

Tìm hiểu về các dấu hiệu cho thấy bạn không thể giàu có. Đừng bỏ lỡ để biết cách cải thiện tình hình tài chính của mình.

Có nhiều bạn không có thói quen tích lũy, đi làm được bao nhiêu thì tiêu sạch. Nếu bạn mới ra trường và mới đi làm thì có thể là điều bình thường, vì lúc này thu nhập bạn còn thấp và phải chi trả các...


Giàu có là điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn có được. Tuy nhiên, mỗi người có một xuất phát điểm khác nhau, không ai có quyền chọn cho mình nơi sinh ra cả. Nếu bạn may mắn có được một nền tảng tốt từ gia đình thì đó là điều quá tuyệt vời. Còn lại đa số chúng ta phải cố gắng để hướng tới một cuộc sống tốt hơn.

Bài viết này dành cho các bạn bắt đầu từ số 0, nên điều đầu tiên chúng ta cần hướng đến đó là sự ổn định tài chính. Tức là đủ ăn, đủ mặc, đủ trang trải cho nhu cầu cuộc sống cơ bản và có một khoản để dành trong trường hợp rủi ro xảy ra.

Khi đã đạt được mức độ ổn định tài chính rồi, chúng ta mới có thể nghĩ đến cấp độ tiếp theo là dư giả về tài chính. Hay có thể nói dễ hiểu là đạt ngưỡng giàu. Theo mình, chữ giàu cũng mang khái niệm tương đối vì nó không giống nhau do mỗi người định nghĩa. 

Có người chỉ cần có một tỷ thì họ đã thấy mình giàu, nhưng có người thì phải có ngàn tỷ mới là giàu. Cho nên ở đây, mình có thể tóm gọn lại khái niệm giàu, tức là bạn có một cuộc sống rất thoải mái dựa vào nhu cầu sống của cá nhân bạn.

Có hai cách đơn giản để trở nên giàu có: Một là kiếm thật nhiều tiền, hai là tiêu thật ít số tiền mình kiếm được. Dựa trên 2 nguyên tắc này, mình xin đưa ra cho các bạn các dấu hiệu nhận biết những thói quen khiến bạn sẽ khó trở nên giàu có.

Làm việc và nhảy việc chỉ vì thu nhập trước mắt

Mới ra trường nhưng cố kiếm một công việc có mức lương thật cao, và sẵn sàng nhảy việc bất kỳ lúc nào nếu có mức thu nhập tốt hơn. Và bạn không có định hướng về nâng cao các kỹ năng và cơ hội học hỏi chuyên sâu khi làm tại một công ty nào đó.

Điều này có thể mang về cái lợi trước mắt cho bạn, nhưng xét về độ ổn định lâu dài thì có vẻ không ổn lắm. Vì bạn khó có thể phát triển theo chiều sâu hoặc thăng tiến cao hơn tại một công ty, tổ chức nào đó. 

Nó có thể không đúng với tất cả, nhưng với số đông thì cần lưu ý điều này. Hoặc bạn phải có một plan thật tốt cho lộ trình phát triển bản thân hoặc tự phát triển kinh doanh riêng thì có thể con đường này sẽ khá phù hợp.

Tăng chi tiêu khi thu nhập tăng

Khi bạn được thăng chức hoặc tăng lương thì đa số đều bắt đầu tăng chi tiêu theo tỷ lệ thuận. Ví dụ trước đây bạn đi chiếc xe số, thì nay bạn sẵn sàng đổi sang chiếc tay ga dù chiếc xe cũ vẫn còn tốt, rồi đổi điện thoại, quần áo hàng hiệu... Và kết quả là bạn cũng không dư ra được thêm đồng nào.

Đây là điều mà đa số chúng ta đều mắc phải. Thực ra nhu cầu sống tăng lên đi đôi với chất lượng cuộc sống tăng theo là điều tốt. Nhưng bạn hãy cân nhắc kỹ một khoản dự phòng rủi ro và tái đầu tư thay vì chỉ chi tiêu cho các sở thích cá nhân.

Không có thói quen tích lũy, thích vay mượn chi tiêu trước và trả sau

Có nhiều bạn không có thói quen tích lũy, đi làm được bao nhiêu thì tiêu sạch. Nếu bạn mới ra trường và mới đi làm thì có thể là điều bình thường, vì lúc này thu nhập bạn còn thấp và phải chi trả các khoản nợ trong thời gian đi học.

Nhưng, từ năm thứ hai hoặc thứ ba trở đi, thi bạn cần tập thói quen tích lũy. Không cần quá nhiều, nhưng nó đặc biệt cần thiết cho các trường hợp khẩn cấp như lúc thất nghiệp, lúc đau ốm bệnh tật, cấc trường hợp bất khả kháng khác...

Đồng thời việc tích lũy đều đặn sẽ giúp cho bạn có một khoản tiền để bắt đầu việc học cách đầu tư ngoài việc chỉ có một nguồn thu nhập chính là lương. Bạn đừng mơ tưởng việc làm kinh doanh hay đầu tư gì đo mà không có một xu dính túi, điều đó rất rủi ro và không khả thi.

Mình thấy có nhiều trường hợp đi làm nhiều năm rồi mà đến khi mất việc làm thì không còn đồng nào dằn túi, chuỗi ngày còn lại phải sống nhờ thẻ tín dụng để chi tiêu trước và trả sau. Thích mua hàng trả góp dù số tiền góp vượt quá thu nhập hàng tháng.

Trên đây là 3 dấu hiệu nhận biết bạn không thể giàu. Bạn có thể tham khảo xem bản thân có rơi vào trường hợp nào hay không? Nếu có thì cần xem lại để điều chỉnh thói quen của mình cho một tương lai dài hơi hơn bạn nhé!

 Chúc bạn sẽ có một định hướng tài chính cá nhân thật tốt.

Tôi là Thành HR - Follow mình để nhận bài học mới nhất nha. facebook

Post a Comment

Cám ơn phản hồi của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành và thường xuyên dành thời gian ghé thăm Blog mình nha!

 Chủ đề gợi ý xem :

Hãy ủng hộ tác giả bằng cách đăng ký kênh YoutubeFanpage FB với từ khóa HRVN ACADEMY. Trân trọng

© Thành HR's Blog. All rights reserved. Developed by Jago Desain